HẬU QUẢ LÂU DÀI CỦA Sá»° ÄƯỢC ƯA THÃCH VÀ BỊ HẤT HỦI |
周日, 2016年 04月 17日 04:01 |
Nhà nghiên cứu là ai? và mục Ä‘Ãch nghiên cứu là gì? Kết quả phát triển có nhÆ° nhau đối vá»›i trẻ con được Æ°a thÃch và không được Æ°a thÃch hay không? Sá»± được Æ°a thÃch và bị hất hủi có hÆ°á»›ng trẻ Ä‘i theo những con Ä‘Æ°á»ng phát triển khác nhau hay không? Patricia Morison và Ann Masten (1991) muốn trả lá»i những câu há»i nà y.
Là m cách nà o các nhà nghiên cứu đánh giá chủ Ä‘á» quan tâm? Morison và Masten nháºn dạng đứa trẻ được Æ°a thÃch và bị hất hủi bằng cách yêu cầu há»c sinh lá»›p 3 – 6 ấn định vai trò cho bạn há»c cùng lá»›p trong má»™t trò chÆ¡i lá»›p há»c tưởng tượng. Äứa trẻ được Æ°a thÃch được nháºn dạng nhÆ° số trẻ con thÆ°á»ng được ấn định các vai trò chẳng hạn nhÆ° “lãn đạo tốtâ€, “má»i ngÆ°á»i thÃch là m việc chung†và “có nhiá»u bạnâ€. Äứa trẻ bị hất hủi là những đứa trẻ thÆ°á»ng xuyên bị ấn định các vai trò nhÆ° “kiếm chuyện vá»›i bạn khácâ€, “quá hách dịch†và “chá»c ghẹo bạn khác quá mứcâ€. Bảy năm sau, đứa trẻ bà bố mẹ Ä‘iá»n xong bảng câu há»i đánh giá kết quả há»c táºp, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá. Trẻ con trong nghiên cứu là ai? Ban đầu, 207 đứa trẻ trong các lá»›p 3-6 được kiểm tra, 183 trong số nà y Ä‘iá»n xong bảng câu há»i nà y và o 7 năm sau. Thiết kế nghiên cứu là gì? Nghiên cứu nà y là nghiên cứu tÆ°Æ¡ng quan vì Morison và Masten quan tâm đến quan hệ Ä‘ang tồn tại tá»± nhiên giữa hai táºp hợp biến số: được Æ°a thÃch và bị hất hủi trong lần kiểm tra đầu tiên và kết quả há»c táºp, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá trong lần kiểm tra thứ hai. Nghiên cứu là nghiên cứu theo chiá»u dá»c vì đứa trẻ được quan tâm hai lần, má»™t lần và o lá»›p 3-6 và lần thứ hay và o 7 năm sau. Có sá»± quan tâm đạo đức trong nghiên cứu hay không? Không. Mục Ä‘Ãch chung của nghiên cứu được giải thÃch rồi sau đó bố mẹ và con cái đồng ý tham gia. Kết quả ra sao? Nghiên cứu cho thấy sá»± tÆ°Æ¡ng quan giữa sá»± được nổi tiếng và bị hất hủi ở lá»›p 3 – 6 và kết quả há»c táºp, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá mình và o 7 năm sau. Trẻ con được Æ°a thÃch ở lá»›p 3 – 6 há»c tốt trong trÆ°á»ng há»c, có kỹ năng xã há»™i và thái Ä‘á»™ tá»± trá»ng cao. Trái lại, đứa trẻ bị hất hủi nhiá»u nhất ở lá»›p 3 – 6 không há»c tốt trong trÆ°á»ng há»c và có thái Ä‘á»™ tá»± trong thấp. Nhà nghiên cứu kết luáºn ra sao? Äứa trẻ được Æ°a thÃch phù hợp vá»›i các nhóm thay vì là m cho nhóm Ä‘iá»u chỉnh để phù hợp vá»›i mình. Khi mâu thuẫn phát sinh, đứa trẻ được Æ°a thÃch cố tìm hiểu vấn Ä‘á» và đưa ra giải pháp. Qua thá»i gian, kỹ năng ủng há»™ xã há»™i của trẻ con được Æ°a thÃch sinh lá»i nhÆ°ng may thay sá»± thiếu kỹ năng của đứa trẻ bị hất hủi cÅ©ng có giá trị. Robert V.Kail, John C.Cavanaugh |