HẬU QUẢ LÂU DÀI CỦA Sá»° ÄƯỢC ƯA THÃCH VÀ BỊ HẤT HỦI 打å°
周日, 2016年 04月 17日 04:01

Nhà nghiên cứu là ai? và mục đích nghiên cứu là gì? Kết quả phát triển có nhÆ° nhau đối vá»›i trẻ con được Æ°a thích và không được Æ°a thích hay không? Sá»± được Æ°a thích và bị hất hủi có hÆ°á»›ng trẻ Ä‘i theo những con Ä‘Æ°á»ng phát triển khác nhau hay không? Patricia Morison và Ann Masten (1991) muốn trả lá»i những câu há»i này.

Làm cách nào các nhà nghiên cứu đánh giá chủ Ä‘á» quan tâm? Morison và Masten nhận dạng đứa trẻ được Æ°a thích và bị hất hủi bằng cách yêu cầu há»c sinh lá»›p 3 – 6 ấn định vai trò cho bạn há»c cùng lá»›p trong má»™t trò chÆ¡i lá»›p há»c tưởng tượng. Äứa trẻ được Æ°a thích được nhận dạng nhÆ° số trẻ con thÆ°á»ng được ấn định các vai trò chẳng hạn nhÆ° “lãn đạo tốtâ€, “má»i ngÆ°á»i thích làm việc chung†và “có nhiá»u bạnâ€. Äứa trẻ bị hất hủi là những đứa trẻ thÆ°á»ng xuyên bị ấn định các vai trò nhÆ° “kiếm chuyện vá»›i bạn khácâ€, “quá hách dịch†và “chá»c ghẹo bạn khác quá mứcâ€. Bảy năm sau, đứa trẻ bà bố mẹ Ä‘iá»n xong bảng câu há»i đánh giá kết quả há»c tập, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá.

Trẻ con trong nghiên cứu là ai? Ban đầu, 207 đứa trẻ trong các lá»›p 3-6 được kiểm tra, 183 trong số này Ä‘iá»n xong bảng câu há»i này vào 7 năm sau.

Thiết kế nghiên cứu là gì? Nghiên cứu này là nghiên cứu tÆ°Æ¡ng quan vì Morison và Masten quan tâm đến quan hệ Ä‘ang tồn tại tá»± nhiên giữa hai tập hợp biến số: được Æ°a thích và bị hất hủi trong lần kiểm tra đầu tiên và kết quả há»c tập, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá trong lần kiểm tra thứ hai. Nghiên cứu là nghiên cứu theo chiá»u dá»c vì đứa trẻ được quan tâm hai lần, má»™t lần vào lá»›p 3-6 và lần thứ hay vào 7 năm sau.

Có sự quan tâm đạo đức trong nghiên cứu hay không? Không. Mục đích chung của nghiên cứu được giải thích rồi sau đó bố mẹ và con cái đồng ý tham gia.

Kết quả ra sao? Nghiên cứu cho thấy sá»± tÆ°Æ¡ng quan giữa sá»± được nổi tiếng và bị hất hủi ở lá»›p 3 – 6 và kết quả há»c tập, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá mình vào 7 năm sau. Trẻ con được Æ°a thích ở lá»›p 3 – 6 há»c tốt trong trÆ°á»ng há»c, có kỹ năng xã há»™i và thái Ä‘á»™ tá»± trá»ng cao. Trái lại, đứa trẻ bị hất hủi nhiá»u nhất ở lá»›p 3 – 6 không há»c tốt trong trÆ°á»ng há»c và có thái Ä‘á»™ tá»± trong thấp.

Nhà nghiên cứu kết luận ra sao? Äứa trẻ được Æ°a thích phù hợp vá»›i các nhóm thay vì làm cho nhóm Ä‘iá»u chỉnh để phù hợp vá»›i mình. Khi mâu thuẫn phát sinh, đứa trẻ được Æ°a thích cố tìm hiểu vấn Ä‘á» và Ä‘Æ°a ra giải pháp. Qua thá»i gian, kỹ năng ủng há»™ xã há»™i của trẻ con được Æ°a thích sinh lá»i nhÆ°ng may thay sá»± thiếu kỹ năng của đứa trẻ bị hất hủi cÅ©ng có giá trị.

Robert V.Kail, John C.Cavanaugh