Kỹ năng tá»± kiểm tra, đánh giá hoạt Ä‘á»™ng tá»± há»c Print
Wednesday, 13 April 2016 04:05

Các nhà giáo dục đã khẳng định, kiểm tra, đánh giá trong há»c tập là quá trình thu thập và xá»­ lý thông tin vá» tình hình lÄ©nh há»™i kiến thức, bồi dưỡng tÆ° tưởng đạo dức, hình thành KN, kỹ xảo của ngÆ°á»i há»c so vá»›i mục tiêu, yêu cầu há»c tập. Sá»± hiểu biết vá» các nguyên nhân và ảnh hưởng của tình hình há»c tập của SV giúp GV có những biện pháp sÆ° phạm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c và giúp SV ngày càng tiến bá»™ hÆ¡n.

 

 


Vì vậy, có thể hiểu rằng tá»± kiểm tra đánh giá trong quá trình há»c tập, đặc biệt trong quá trình tá»± há»c là biện pháp giúp SV hình thành KN, kỹ xảo từ đó nhận biết rõ Æ°u khuyết Ä‘iểm của bản thân nhất là phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập để tìm cách khắc phục. Vá» mặt nhận thức, tá»± kiểm tra đánh giá tạo nên mối liên hệ ngược trong, giúp SV có cÆ¡ sở thá»±c tế vá»›i Ä‘á»™ tin cậy cao để tá»± đánh giá kết quả há»c tập của mình cÅ©ng nhÆ° khắc phục các sai lầm, thiếu sót. Nó góp phần củng cố vững chắc các kiến thức đã lÄ©nh há»™i của SV. Äặc biệt, khi tá»± kiểm tra, đánh giá SV sẽ tá»± khẳng định được mình, tá»± mình Ä‘á» xuất được biện pháp thá»a đáng để Ä‘iá»u khiển và thúc đẩy hoạt Ä‘á»™ng há»c tập của bản thân vận Ä‘á»™ng Ä‘i lên.

Tá»± kiểm tra đánh giá góp phần hình thành các KN và thói quen trong há»c tập nhÆ° nhận thức vá» vấn đỠđặt ra, nhạy bén, biết vận dụng kiến thức, KN vào các hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tiá»…n, thá»±c tập… Việc tá»± kiểm tra, đánh giá nhìn nhận kết quả há»c tập qua quá trình tá»± há»c có thể được thá»±c hiện bằng nhiá»u hình thức: dùng các thang Ä‘o mức Ä‘á»™ đáp ứng yêu cầu của GV, bản thân tá»± đánh giá, sá»± đánh giá nhận xét của tập thể thông qua thảo luận, tá»± đối chiếu so sánh vá»›i mục tiêu đặt ra ban đầu… Tất cả các hình thức này Ä‘á»u mang má»™t ý nghÄ©a tích cá»±c, cần được quan tâm thá»±c hiện thÆ°á»ng xuyên. Thông qua nó ngÆ°á»i há»c tá»± đối thoại để thẩm định mình, hiểu được cái gì làm được, Ä‘iá»u gì chÆ°a thá»a mãn nhu cầu há»c tập nghiên cứu để từ đó có hÆ°á»›ng khắc phục hay phát huy, góp phần rèn luyện các thao tác dÆ° duy nhanh, sâu, Ä‘á»™c lập, sáng tạo.

Äể có KN tá»± kiểm tra, đánh giá SV cần:

-         Xác định được mục tiêu, ná»™i dung bài há»c

-         Xác định các nội dung liên quan trong các tài liệu tham khảo

-         Tái hiện những kiến thức liên quan đã được nghe giảng

-         Xây dá»±ng dàn ý bài há»c (hoặc bài thuyết trình)

-         Làm bài tập theo yêu cầu

-         Dá»± kiến các câu há»i và trả lá»i

-         Trình bày trước nhóm (lớp), trao đổi thảo luận với bạn bè

-         Kiểm tra, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những ná»™i dung chÆ°a chuẩn

Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – PhÆ°Æ¡ng Diá»…m HÆ°Æ¡ng