Há»™i nghị trá»±c tuyến vá» Äà o tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông má»›i 28/3/2019 |
周五, 2019年 03月 29日 09:52 |
Từ tháng 4/2019 triển khai bồi dưỡng thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iSáng 28/3. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Há»™i nghị trá»±c tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i, kết nối gần 800 Ä‘iểm cầu từ Bá»™ GD&ÄT tá»›i các Sở GD&ÄT, Phòng GD&ÄT trên toà n quốc.  Äiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄT
 Ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lá»›p 1Thông tin vỠđối tượng bồi dưỡng, ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng gồm: Giảng viên sÆ° phạm chủ chốt; giáo viên phổ thông đại trà ; cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bá»™ quản lý giáo dục cấp sở, phòng. Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ táºp trung tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên Ä‘á»: Triển khai thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i và những yêu cầu đặt ra vá»›i từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cÆ°á»ng năng lá»±c cho má»—i đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i. Việc bồi dưỡng dá»± kiến sẽ bắt đầu tiến hà nh từ tháng 4. Riêng giáo viên đại trà lá»›p 1 sẽ Æ°u tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019. Tà i liệu bồi dưỡng được xác định gồm tà i liệu in (ná»™i dung dạy há»c các chủ Ä‘á» minh há»a; giáo án; tà i liệu bổ trợ); video (bà i há»c minh há»a được thá»±c hiện tại trÆ°á»ng phổ thông; sinh hoạt chuyên môn/phân tÃch, rút kinh nghiệm vá» bà i há»c minh há»a…); mô phá»ng (thà nghiệm, hiện tượng, quá trình…) và phần má»m kiểm tra, đánh giá. Ông Thà nh cÅ©ng cho biết, thá»i gian qua, các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viên đã tiến hà nh nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thá»±c tế, Ä‘á» xuất chuyên Ä‘á» cần bồi dưỡng cho má»—i đối tượng. Trên cÆ¡ sở đó, Bá»™ GD&ÄT lá»±a chá»n chuyên Ä‘á» phù hợp để giao cho các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện biên soạn, thẩm định tà i liệu. Các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục cốt cán theo hình thức há»c kết hợp. Äịa phÆ°Æ¡ng tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đại trà vá»›i sá»± há»— trợ từ các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện. Bá»™ GD&ÄT chỉ đạo, giám sát toà n bá»™ công tác bồi dưỡng theo kế hoạch hà ng năm. “Yêu cầu đặt ra là việc xây dá»±ng và tổ chức thá»±c hiện kế hoạch bồi dưỡng phải phù hợp vá»›i nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, đảm bảo thiết thá»±c và hiệu quả†- ông Nguyá»…n Xuân Thà nh chia sẻ. Thá»i gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn của nhà trÆ°á»ngTrao đổi tại Há»™i nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ÄT cÆ¡ bản nhất trà vá»›i kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục triển khai chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i năm 2019. Tuy nhiên, má»™t số địa phÆ°Æ¡ng bà y tá» băn khoăn vá» thá»i gian tổ chức bồi dưỡng, vì thá»i Ä‘iểm tháng 4, 5, 6 trùng vá»›i thá»i gian kết thúc năm há»c và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia. Ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghị
Giải thÃch vá» băn khoăn nà y, ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, khi xây dá»±ng kế hoạch đã có sá»± tÃnh toán, kỳ thi THPT quốc gia dà nh cho lá»›p 12, còn bồi dưỡng năm 2019 táºp trung và o báºc Tiểu há»c, chủ yếu lại là lá»›p 1. Ở giai Ä‘oạn đầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng là đội ngÅ© cốt cán, có nghÄ©a là má»—i trÆ°á»ng chỉ có 1 giáo viên, vì váºy không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn của má»—i nhà trÆ°á»ng.  CÅ©ng vá» vấn Ä‘á» thá»i gian, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc nà o của ngà nh cÅ©ng cần được quan tâm, trong đó, việc bồi dưỡng giáo viên cho chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i là không thể trì hoãn được, vì váºy cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng và o cùng má»™t thá»i Ä‘iểm. Dà nh sá»± quan tâm cho Ä‘iá»u kiện triển khai bồi dưỡng giáo viên tại địa phÆ°Æ¡ng, ông Nguyá»…n Quốc Anh, Giám đốc Sở GD&ÄT Hà TÄ©nh Ä‘á» nghị, Bá»™ cần sá»›m có văn bản hÆ°á»›ng dẫn rõ hÆ¡n trách nhiệm của sở GD&ÄT, đồng thá»i có văn bản gá»i UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngà nh địa phÆ°Æ¡ng, bảo đảm Ä‘iá»u kiện tổ chức bồi dưỡng; nhất là hÆ°á»›ng dẫn vá» kinh phà trong tổ chức bồi dưỡng tại địa phÆ°Æ¡ng. Vá» vấn Ä‘á» nà y, Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ cho biết, Bá»™ GD&ÄT đã là m việc vá»›i Bá»™ Tà i chÃnh. Sắp tá»›i, Bá»™ Tà i chÃnh sẽ ban hà nh Thông tÆ° hÆ°á»›ng dẫn láºp dá»± toán và thanh quyết toán xây dá»±ng tà i liệu địa phÆ°Æ¡ng. Bá»™ Tà i chÃnh cÅ©ng sẽ ban hà nh công văn hÆ°á»›ng dẫn kinh phÃ, mức chi cho bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình má»›i. Thứ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý, các địa phÆ°Æ¡ng cần nháºn thức, quan tâm đầy đủ vá» công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, coi đây là yếu tố quyá»t định thà nh công chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i. Chá»n lá»c Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý cốt cán thá»±c sá»± chất lượng. Chủ Ä‘á»™ng tham mÆ°u vá»›i UBND tỉnh/thà nh phố để xây dá»±ng kế hoạch tổng thể công tác bồi dưỡng, chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng. Bồi dưỡng trá»±c tuyến sẽ là đột pháQuan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng trá»±c tuyến, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Äồng Nai Ä‘á» xuất, hình thức trá»±c tuyến cần được thá»±c hiện nhiá»u hÆ¡n trá»±c tiếp, các ná»™i dung chủ yếu được triển khai bằng hình thức trá»±c tuyến, thá»i gian bồi dưỡng trá»±c tiếp chỉ dà nh để giải đáp các thắc mắc của giáo viên, cán bá»™ quản lý. Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghị
CÅ©ng quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng qua mạng, ông Thái Văn Thà nh, Giám đốc Sở GD&ÄT Nghệ An Ä‘á» nghị, Bá»™ sá»›m Ä‘Æ°a bá»™ há»c liệu bồi dưỡng lên mạng để giáo viên, cán bá»™ quản lý nghiên cứu trÆ°á»›c. Ngoà i ra, ông Thà nh cÅ©ng Ä‘á» nghị Cục CNTT (Bá»™ GD&ÄT) có hÆ°á»›ng dẫn cụ thể các địa phÆ°Æ¡ng vá» kết nối hạ tầng CNTT, chuẩn bị Ä‘iá»u kiện, thiết bị hạ tầng CNTT.  Trao đổi vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, ông Nguyá»…n SÆ¡n Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, trá»±c tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được là m trÆ°á»›c, tà i liệu bồi dưỡng sẽ được gá»i trÆ°á»›c qua mạng. Hiện nay, Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng hệ thống bà i giảng trá»±c tuyến và phần má»m bồi dưỡng trá»±c tuyến của ngà nh, theo đó má»—i giáo viên sẽ có má»™t tà i khoản riêng, quá trình bồi dưỡng của giáo viên được cáºp nháºt qua hệ thống nà y. “Bồi dưỡng trá»±c tuyến sẽ là điểm má»›i, Ä‘á»™t phá trong triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý lần nà y. Các bà i giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem má»i lúc má»i nÆ¡i, có thể tÆ°Æ¡ng tác.†- Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh. Theo Bá»™ trưởng, khi nà o bồi dưỡng trá»±c tuyến đủ má»›i bồi dưỡng trá»±c tiếp. “Chúng ta cần lÆ°u ý các tỉnh miá»n núi Ä‘iá»u kiện Ä‘i lại rất khó khăn, không thể để thầy cô có số ngà y Ä‘i lại nhiá»u hÆ¡n số ngà y tham gia bồi dưỡng, vì váºy, phÆ°Æ¡ng thức bồi dưỡng phải khả thi cho từng đối tượng, má»i ngÆ°á»i được tiếp cáºn chÆ°Æ¡ng trình theo cách của mìnhâ€. Tuy nhiên, Bá»™ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý, trá»±c tuyến không thay thế trá»±c tiếp, bởi vẫn có những ná»™i dung cần được bồi dưỡng theo cách “cầm tay chỉ việcâ€. Và đặc biệt, trá»±c tiếp là cÆ¡ há»™i để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thá»±c tế. “ChÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng trá»±c tiếp phải ngắn gá»n, thiết thá»±c và hiệu quả†- Bá»™ trưởng chỉ đạo. Bồi dưỡng phải trở thà nh nhu cầu tá»± thânTheo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ÄT Thanh Hóa, việc tham gia bồi dưỡng không phải việc là m thêm của thầy cô mà đó là việc Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên, trách nhiệm của má»—i cán bá»™, giáo viên. “Vá» phÃa Bá»™ cần chuẩn bị tháºt tốt các tà i liệu, các giáo viên nghiên cứu tà i liệu và há»c qua mạng, sau đó viết bà i thu hoạch. Chúng ta chỉ bồi dưỡng trá»±c tiếp cho những ngÆ°á»i đã nghiên cứu nhÆ°ng chÆ°a hiểu hết. Các thầy cô phải vÆ°Æ¡n lên, tá»± Ä‘Ã o tạo. Những thầy cô nà o trong cuá»™c chuyển mình nà y thấy mình không theo được cÅ©ng nên được thay thế†- Ông Hòa nêu quan Ä‘iểm. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Há»™i nghị
Äồng tình vá»›i quan Ä‘iểm, bồi dưỡng phải trở thà nh nhu cầu tá»± thân của má»—i giáo viên, cán bá»™ quản lý, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khi xác định được bồi dưỡng là tá»± thân thì sẽ thấy bồi dưỡng không nặng ná» mà rất nhẹ nhà ng. “ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i lần nà y là cÆ¡ há»™i để má»—i thầy cô giáo thay đổi. Khi các thầy cô có mong muốn được thay đổi khi đó việc bồi dưỡng cho đổi má»›i sẽ đạt hiệu quảâ€.  Bá»™ trưởng cÅ©ng nhấn mạnh, không phải đến thá»i Ä‘iểm nà y thầy cô má»›i đổi má»›i mà đã ná»— lá»±c đổi má»›i rồi, vì váºy, quá trình bồi dưỡng phải huy Ä‘á»™ng được kinh nghiệm của má»—i ngÆ°á»i. “NgÆ°á»i biết nhiá»u chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i biết Ãt, ngÆ°á»i thà nh công chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i chÆ°a thà nh công. Quá trình bồi dưỡng phải liên tục, thÆ°á»ng xuyên và lâu dà i. Tôi biết các thầy cô còn nhiá»u khó khăn, nhÆ°ng tôi mong má»—i ngÆ°á»i hãy khắc phục khó khăn, tá»± bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu má»›iâ€. Vá» Ä‘á» xuất của ông Nguyá»…n Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Bà Rịa - VÅ©ng Tà u là cần có kiểm tra đánh giá quá trình bồi dưỡng nhÆ° má»™t cách rà ng buá»™c ngÆ°á»i há»c, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là vấn Ä‘á» sẽ được chú trá»ng trong lần bồi dưỡng nà y. “Phải có đánh giá má»›i tránh được tình trạng “điểm danh, ghi tênâ€. Ná»™i dung đánh giá phải được thiết kế khách quan, minh bạch, công bằng, tránh cà o bằng, gây ức chế cho giáo viên†- Bá»™ trưởng nêu rõ. Trên cÆ¡ sở các ý kiến tại Há»™i nghị, Bá»™ trưởng yêu cầu các Ä‘Æ¡n vị của Bá»™ tiếp thu, hoà n thiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i năm 2019 để ban hà nh ngay trong tháng 3. Ngoà i ra, từng năm, kế hoạch bồi dưỡng phải được ban được sá»›m để các địa phÆ°Æ¡ng, cÆ¡ sở giáo dục, giáo viên, cán bá»™ quản lý chủ Ä‘á»™ng thá»±c hiện. Trung tâm Truyá»n thông giáo dục. Nguồn: Bá»™ GD&ÄT |