Khi há»c sinh được thầy cô nhÆ°á»ng bục giảng |
周二, 2017年 03月 07日 13:34 |
GD&TÄ - Nhằm cho há»c sinh (HS) có những trải nghiệm đáng quý vá»›i nghá» giáo, để từ đó các em thêm trân quý hÆ¡n nghá» giáo, đồng thá»i góp phần định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho HS, má»›i đây TrÆ°á»ng THPT Nguyá»…n Du (quáºn 10, TPHCM) đã tổ chức chÆ°Æ¡ng trình “Má»™t ngà y là m giáo viên†vá»›i sá»± tham gia của 195 HS các khối lá»›p. Các em sẽ trải qua những công việc của má»™t giáo viên, nhÆ° chuẩn bị giáo án, lên lá»›p trong 45 phút vá»›i bà i há»c tá»± chá»n ở các bá»™ môn (bà i chÆ°a được các thầy cô giảng dạy) vá»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của các cô giáo bá»™ môn và giáo sinh thá»±c táºp. Äứng trên bục giảng để hiểu hÆ¡n vá» ngÆ°á»i thầy TrÆ°á»›c giá» lên lá»›p, nhiá»u bạn há»c sinh của TrÆ°á»ng Nguyá»…n Du tá» ra khá háo hức, thêm và o đó là có chút hồi há»™p lo lắng khi lần đầu tiên được đứng trên bục giảng, lần đầu tiên được là m thầy, là m cô. Äể chuẩn bị cho 45 phút giảng bà i, theo các em phải tốn công sức, thá»i gian bá» ra để soạn giáo án, để táºp dượt. Em Minh Äan, lá»›p 12A4 giảng tiết Tiếng Anh bà i Women in Society cho lá»›p mình, tâm sá»±: “Em chuẩn bị mất mấy ngà y, thá» Ä‘i thá» lại vẫn còn hồi há»™p. Em nghÄ© đứng trên bục giảng các thầy cô rất cần sá»± tôn trá»ng, cần há»c sinh chăm chú lắng nghe, nếu má»™t bạn nà o đó trong lá»›p không chăm chú, thầy cô sẽ buồn biết bao. Qua việc thá» là m giáo viên, chúng em hiểu hÆ¡n, trân trá»ng hÆ¡n, yêu quý hÆ¡n, đồng cảm hÆ¡n vá»›i công việc trồng ngÆ°á»i của các thầy côâ€. Tiết há»c Äịa lý do “thầy giáo†DÆ°Æ¡ng Thái Cảnh lá»›p 10C1 phụ trách có tên Má»™t số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ công nghiệp, được mở đầu bằng má»™t trò chÆ¡i nhá». Thái Cảnh cho các bạn Ä‘oán từ bằng tiếng Anh liên quan đến bà i há»c, mở đầu có phần hÆ¡i rụt rè, chút hồi há»™p, tuy nhiên sau đó Thái Cảnh quen dần và đã hoà n thà nh bà i giảng của mình. Lúc “thầy giáo†trẻ đặt câu há»i, không má»™t cánh tay nà o giÆ¡ lên, bạn đã phải cứng rắn vá»›i yêu cầu: Nếu bạn nà o thầy chỉ định há»i, trả lá»i sai trừ 1 Ä‘iểm và o bà i 15 phút. Nếu bạn nà o xung phong trả lá»i đúng thầy sẽ cá»™ng Æ°u tiên 1 Ä‘iểm và o bà i 1 tiết… khiến các bạn của lá»›p 10C1 ồ lên vì bất ngá». Vá»›i sá»± há»— trợ của máy chiếu cÅ©ng nhÆ° các bảng biểu sinh Ä‘á»™ng, bà i giảng được các bạn trong lá»›p đánh giá “khá tốt, khá dá»… hiểu, tuy nhiên, bạn còn hÆ¡i ấp úng, chắc do run quáâ€. Kết thúc bà i giảng, Cảnh chia sẻ: Em vẫn còn run, vẫn hồi há»™p. Giá» em má»›i hiểu được để có thể lên lá»›p giảng dạy cho tụi em những kiến thức hay vá»›i má»™t tiết há»c bị bó buá»™c vá» thá»i gian, các thầy cô đã vất vả nhÆ° thế nà o. Äặc biệt là những tình huống nhÆ° cô giáo há»i không ai chịu xung phong phát biểu, hay ồn à o trong lá»›p. Trải nghiệm má»›i thấy không phải ai cÅ©ng có thể là m thầy giáo mà đó là cả quá trình Ä‘am mê, theo Ä‘uổi, há»c táºp, rèn luyện vá» tri thức, đạo đức. TÆ°Æ¡ng tá»±, tiết há»c Ngữ văn của “cô giáo†Hoà ng Nguyá»…n Gia Linh, HS lá»›p 12A4 giảng vá» tác phẩm Chiếc thuyá»n ngoà i xa của nhà văn Nguyá»…n Minh Châu được các bạn trong lá»›p cÅ©ng nhÆ° thầy cô giáo bá»™ môn khen ngợi. Phong thái tá»± tin, giá»ng nói rõ rà ng, dá»… nghe và sá»± chuẩn bị bà i giảng kÄ© đã giúp Gia Linh hoà n thà nh tốt 45 phút lên lá»›p của mình. Cô bé nói vá»›i vẻ hà o hứng còn hiện rõ. “Em vẫn còn run lắm ạ, đây là lần đầu tiên em là m cô giáo, má»i thứ tháºt khác ngà y thÆ°á»ng. Em thấy để giảng bà i, để truyá»n đạt kiến thức cho các bạn ngồi ở dÆ°á»›i hiểu đúng là không há» dá»… dà ng. Äặc biệt là xá» lý các tình huống trong lá»›p há»c. Có câu há»i các bạn há»i em chỉ biết cÆ°á»i, không biết trả lá»i ra sao. Có đứng ở trên lá»›p má»›i thấy được, thầy cô cà ng được tôn trá»ng, kÃnh trá»ng ra saoâ€. Trò trưởng thà nh hÆ¡n Dá»± tiết giảng của há»c sinh Gia Linh, lá»›p 12A4, cô Nguyá»…n Thị Huệ, giáo viên bá»™ môn Ngữ văn của trÆ°á»ng đánh giá, vá»›i cách dạy của Gia Linh, vá» cÆ¡ bản bà i há»c đã được truyá»n tải đầy đủ vá» mặt kiến thức cho cả lá»›p. Em Linh trông chững chạc, nói lÆ°u loát, đồng thá»i biết váºn dụng nhiá»u câu há»i thá»±c tiá»…n và o bà i há»c nhÆ° câu “nhân váºt nhìn thấy ngÆ°á»i chồng Ä‘ang đánh vợ, váºy nếu là bạn, bạn sẽ là m gì†hay há»i má»™t bạn Ä‘am mê chụp ảnh ở lá»›p chia sẻ vá» Ä‘am mê của mình… Nếu có bổ sung, tôi chỉ cần thêm má»™t chút vá» các câu há»i nâng cao để các em hiểu sâu hÆ¡n. Khác vá»›i Gia Linh, không có giáo viên bá»™ môn dá»± tiết dạy, bạn LÆ°Æ¡ng Thoại Quỳnh, lá»›p 12A3 đã khá vất vả để có thể hoà n thà nh 45 phút vá»›i bà i Quần xã Sinh váºt của môn Sinh há»c. Khi đặt câu há»i, các bạn trong lá»›p không tham gia và o bà i há»c, khi Thoại Quỳnh thấy hai bạn trong lá»›p nói chuyện riêng, rồi ba bạn, em đã phải hét lên “cả lá»›p tráºt tá»±â€. Có hai bạn dùng Ä‘iện thoại, Thoại Quỳnh đã phải ngừng lá»i giảng của mình để nhắc nhở. Kết thúc tiết dạy, em nói: “Nhìn chung các bạn cÅ©ng há»— trợ em, nhÆ°ng khi thấy lá»›p ồn em đã không kiá»m chế được, mà phải hét lên yêu cầu im lặng. Lúc thấy bạn dùng Ä‘iện thoại, thá»±c sá»± em rất muốn Ä‘uổi bạn ra khá»i lá»›p… Qua đó, em má»›i thấy, ở lá»›p nếu trò ồn à o, trò không chú ý nghe giảng, là m việc riêng thầy cô buồn và thất vá»ng nhÆ° thế nà o. Em thấy mình hiểu thêm rất nhiá»u vá» nghá», thấy mình trưởng thà nh hÆ¡n trong suy nghÄ©, thấy có chút tá»± tin và em thá»±c sá»± rất ngưỡng má»™ thầy cô giáo của mìnhâ€. Äồng quan Ä‘iểm vá»›i các giáo viên, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cho rằng, ngoà i tổ chức chÆ°Æ¡ng trình để các em trải nghiệm, hiểu và trân quý vá»›i nghá» hÆ¡n, đây cÅ©ng là dịp để tôn vinh nghá» giáo, để truyá»n lá»a cho những há»c sinh có Ä‘am mê theo Ä‘uổi nghá» giáo. Thầy nhấn mạnh: “Chúng tôi hi vá»ng, qua chÆ°Æ¡ng trình nà y các em sẽ hiểu hÆ¡n vá» thầy cô, giúp các em trưởng thà nh hÆ¡n, lá»›n hÆ¡n trong suy nghÄ©, từ đó lan tá»a Ä‘i thông Ä‘iệp rằng há»c sinh đến trÆ°á»ng chăm ngoan, lắng nghe giảng, tham gia và o bà i há»c chÃnh là sá»± thà nh công của tiết dạy, chÃnh là trôn trá»ng giáo viên và tôn trá»ng chÃnh bản thân mìnhâ€. Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoc-sinh-duoc-thay-co-nhuong-buc-giang-3002532-b.html |